Thành lập văn phòng đại diện công ty

Khi doanh nghiệp mong muốn vươn tầm phát triển và có mặt ở nhiều khu vực khác nhau trên đất nước, một trong những điều cần thiết là thành lập các văn phòng đại diện.  Đây là hình thức hỗ trợ, giúp việc trực tiếp cho các công ty khi bản thân trụ sở chính không thể thực hiện các công việc này tại địa bàn. Để khách hàng nắm rõ hơn các quy định pháp luật cũng như chức năng của văn phòng đại diện, Công ty Tư vấn Việt Luật xin mời khách hàng cùng chúng tôi theo dõi bài viết thành lập văn phòng đại diện công ty.

1. Khái quát về văn phòng đại diện

a. Định nghĩa
Căn cứ theo luật doanh nghiệp năm 2014, Văn phòng đại diện được định nghĩa là “đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó”.
b. Đặc điểm
Về cơ bản, văn phòng đại diện có các đặc điểm pháp lý:
- Không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với dấu của văn phòng đại diện, nhưng vẫn ký kết hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp đã mở văn phòng đại diện đó và đóng dấu của doanh nghiệp.
- Không phát sinh nghĩa vụ thuế độc lập bởi lẽ đơn vị này là trực thuộc công ty và không có hoạt động kinh doanh phát sinh thu nhập
- Văn phòng đại diện có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động riêng và con dấu riêng để đáp ứng nhu cầu công việc mà phía công ty ủy quyền, cũng như các công việc nội bộ văn phòng.

van-phong-dai-dien-cong-ty

2. Chức năng của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện giống như một “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp, có chức năng chính là thực hiện công việc theo ủy quyền  và thay mặt doanh nghiệp về mặt hành chính. Cụ thể:
- Thực hiện công việc phát triển các ngành nghề kinh doanh đã được cơ quan chức năng cấp phép trên địa bàn hoạt động theo pháp luật hiện hành.
- Thực hiện các công việc báo cáo với các cơ quan chức năng tại địa phương theo đúng quy định của nhà nước.
- Thực hiện báo cáo tài chính định kỳ về trụ sở chính theo quy định riêng của doanh nghiệp.
- Thực hiện việc báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, chiến lược phát triển của cơ sở hàng năm.
- Xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản lý theo qui mô định hướng của công ty
- Phối hợp với văn phòng trụ sở chính của doanh nghiệp và các cơ sở và chi nhánh khác trong việc khai thác khách hàng cũng như việc điều động nhân viên.
- Quản lý các mặt kinh doanh tại địa bàn hoạt động.

3. Thủ tục mở văn phòng đại diện công ty

Công ty Việt Luật cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty với tiêu chí nhanh chóng, tiết kiệm, đem lại sự hài lòng đến quý khách hàng.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Luật, khách hàng sẽ được phía công ty cung cấp hồ sơ thành lập bao gồm:
Thông báo thành lập văn phòng đại diện
- Quyết định thành lập văn phòng đại diện
- Bản sao biên bản họp thành lập chi nhánh
- Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện
- Bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện
Hồ sơ được gửi tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở. Công ty Việt Luật sẽ thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục này. Sau thời gian 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện. Doanh nghiệp sau khi có giấy chứng nhận trên sẽ tiến hành làm con dấu, đăng ký mã số thuế,… cho văn phòng trước khi bắt đầu thực hiện công việc đại diện.
Qua bài phân tích trên, Công ty Việt Luật đã cung cấp những thông tin về cơ sở pháp lý, chức năng, thủ tục thành lập văn phòng đại diện. Khách hàng có nhu cầu hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên trực tiếp với chúng tôi 0935.886.996