Thành lập chi nhánh công ty

Thành lập chi nhánh công ty giúp công ty mẹ mở rộng thị trường kinh doanh. Bỏ qua giới hạn địa lý và tiếp cận được với các nhà đầu tư kinh doanh tại nhiều vùng miền. Đưa doanh nghiệp trên đà phát triển và tầm nhìn lớn. Vậy khi nào doanh nghiệp cần thành lập chi nhánh công ty, hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh công ty cần phải làm những gì, điều kiện và các bước ra sao mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin chi tiết.

1. Khi nào nên thành lập chi nhánh công ty?

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp có rất nhiều nhà đầu tư hiện không có mặt tại tỉnh thành phố nới doanh nghiệp hoạt động. Chính vì vậy để thuận tiện cho khách hàng và nhân rộng mô hình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra phương hướng phù hợp với tình hình phát triển của công ty. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phải thành lập chi nhánh công ty. 
Thành lập chi nhánh công ty chính là mở rộng mạng lưới kinh doanh ở của công ty tại tỉnh thành phố doanh nghiệp xác định mở chi nhánh. Chi nhánh có mô hình hoạt động tương đương với công ty. Có chức năng tương đương hoặc thấp hơn so với trụ sở chính của công ty. 
Các công việc cần làm trước khi thành lập chi nhánh công ty
Trước khi thành lập chi nhánh công ty hội đồng thành viên, chủ sở hữu doanh nghiệp cần phải họp mặt đưa ra quyết định thành lập chi nhánh. 
Chi nhánh công ty cần phải thuê địa điểm và có hợp đồng thuê nhà, thuê văn phòng làm địa chỉ trụ sở văn phòng. 
Cần cử người đứng đầu đại diện chi nhánh công ty. Và chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty theo đúng quy định của nhà nước khi đăng ký thành lập chi nhánh tại tỉnh thành phố nơi doanh nghiệp quyết định mở chi nhánh.

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh

Khi có nhu cầu thành lập chi nhánh thì công ty cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị thành lập chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:
- Thông báo về đăng ký hoạt động của chi nhánh (lập theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành).
- Biên bản họp của công ty họp biểu quyết tán thành việc thành lập chi nhánh của công ty.
- Quyết định về việc thành lập chi nhánh, có chữ ký của người có thẩm quyền ra quyết định trong công ty.
- Quyết định của công ty về việc bổ nhiệm người đứng đầu của chi nhánh dự định thành lập.
- Bản sao giấy tờ chứng thực tư cách cá nhân như thẻ căn cước, chứng minh thư, hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh công ty.
- Giấy đề nghị việc cập nhật thông tin về đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu) đối với những doanh nghiệp hoạt động theo nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan đăng ký đầu tư cấp mà chưa thực hiện việc cập nhật thông tin để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ.
- Một số giấy tờ cần thiết khác.

3. Thủ tục thành lập chi nhánh

thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty

Đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền của công ty tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm của chi nhánh hoặc nộp hồ sơ online qua mạng điện tử theo trình tự trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh thì người đi nộp hồ sơ tiến hành thanh toán lệ phí tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Khi nhận hồ sơ thì cơ quan đăng ký kinh doanh tiến hành trao giấy biên nhận hồ sơ cho người đi nộp hồ sơ.
Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử có sử dụng chữ ký số công cộng thì đại diện công ty tiến hành kê khai thông tin và tải văn bản điện tử rồi ký chữ ký số vào hồ sơ điện tử theo quy trình. Sau khi hoàn thành thì công ty sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ qua mạng điện tử.
Đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử mà sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh thì đại diện công ty kê khai thông tin, tải văn bản điện tử theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia để được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh. Sau đó thì đại diện công ty tiến hành sử dụng tài khoản đó để kê khai, tải văn bản và xác thực hồ sơ thành lập qua mạng điện tử theo quy định trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và nhận được giấy biên nhận hồ sơ qua mạng điện tử.
Thời hạn giải quyết hồ sơ là 03 ngày từ ngày nhận được hồ sơ (cả hình thức nộp hồ sơ trực tiếp và nộp qua mạng điện tử).
Kết quả của thủ tục thành lập chi nhánh là công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty.
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh bao gồm các nội dung chính sau:
- Mã số chi nhánh.
- Ngày đăng ký lần đầu.
- Tên chi nhánh.
- Địa chỉ chi nhánh.
- Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh.
- Thông tin về người đứng đầu chi nhánh.
- Họ tên, chữ ký của Trưởng phòng Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc Phó trưởng phòng khi được ủy quyền.

4. Thành lập chi nhánh khác tỉnh

Về thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh được thực hiện theo thủ tục chung về đăng ký chi nhánh.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính của công ty thì trong thời hạn 07 ngày từ ngày được cấp giấy chứng nhận, công ty phải tiến hành thông báo bằng văn bản đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính để tiến hành bổ sung vào hồ sơ đăng ký công ty.
Lưu ý một số vấn đề khi thành lập chi nhánh, đó là:
- Khi thành lập chi nhánh cần lựa chọn hình thức chi nhánh hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc tùy thuộc vào nhu cầu thực tế kinh doanh thực tế của công ty.
- Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với những ngành nghề mà công ty đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Nếu công ty kinh doanh những dịch vụ ăn uống thì khi chi nhánh công ty cũng kinh doanh những ngành nghề này thì mặc định là kinh doanh theo hình thức hạch toán độc lập. Do kinh doanh ăn uống ở quận nào thì quận đó tiến hành quản lý nên dù công ty có thành lập chi nhánh cùng tỉnh hay khác tỉnh với trụ sở chính của công ty thì vẫn phải tiến hành đăng ký dưới hình thức độc lập, vẫn tiến hành kê khai thuế, làm báo cáo tài chính độc lập so với công ty.

5. Thông báo thành lập chi nhánh gửi cơ quan thuế

Hiện nay, do sự liên kết nội bộ giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế thì khi thành lập, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành gửi hồ sơ sang cho cơ quan thuế để cơ quan thuế cập nhật thông tin và quản lý thuế đối với chủ thể kinh doanh.
Do vậy mà công ty không cần tiến hành làm thủ tục thông báo thành lập chi nhánh với cơ quan thuế mà chỉ cần làm thủ tục với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm hoạt động của chi nhánh.

6. Sau khi thành lập chi nhánh cần làm gì

Sau khi thành lập chi nhánh thì cần lưu ý những vấn đề sau khi thành lập, đặc biệt là nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế:
Về lệ phí môn bài: vì chi nhánh công ty là một địa điểm tiến hành hoạt động kinh doanh nên chi nhánh có trách nhiệm phải kê khai tờ khai lệ phí môn bài và nộp lệ phí môn bài khi bắt đầu hoạt động cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp mà chi nhánh có địa điểm cùng tỉnh với trụ sở của công ty thì công ty sẽ tiến hành thực hiện việc kê khai, nộp lệ phí cho chi nhánh của mình,
Còn trường hợp chi nhánh khác tỉnh với trụ sở chính doanh nghiệp thì chi nhánh tự kê khai, nộp lệ phí với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh mình.
Mức thu lệ phí môn bài đối với chi nhánh là 1.000.000 VNĐ/năm. 
Ngày nộp lệ phí môn bài chậm nhất là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh đối với trường hợp chi nhánh mới hoạt động. Còn từ năm thứ hai thì ngày nộp lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/01 hàng năm.
Về việc sử dụng hóa đơn: chi nhánh công ty đều có quyền tự đặt in hóa đơn để sử dụng riêng hoặc có thể sử dụng chung hóa đơn với công ty.
Chậm nhất là 02 ngày trước khi sử dụng hóa đơn thì chi nhánh phải gửi thông báo về việc phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý.
Mở tài khoản ngân hàng: chi nhánh được quyền mở tài khoản ngân hàng tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
Sau khi có tài khoản ngân hàng thì trong vòng 10 ngày, chi nhánh phải tiến hành thông báo tài khoản ngân hàng đến cơ quan đăng ký kinh doanh đã cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh.

7. Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc

Chi nhánh phụ thuộc là chi nhánh không phải tiến hành các hoạt động kê khai thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, không phải tiến hành lập báo cáo tài chính hàng năm, không phải quyết toán thuế tại địa điểm của chi nhánh mà tiến hành khai báo tập trung tại công ty.
Lệ phí môn bài của chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể do công ty nộp khi địa điểm cùng tỉnh với trụ sở của công ty.
Chi nhánh được sử dụng con dấu và hóa đơn riêng.
Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc hay hạch toán độc lập là giống nhau, trừ việc kê khai hình thức hạch toán thì chi nhánh lựa chọn hình thức hạch toán của mình trên thông báo về việc thành lập chi nhánh.

8. Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của công ty Việt Luật

Việt Luật chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói về thành lập chi nhánh của công ty với mức giá phù hợp. 
Việt Luật cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh tại Hà Nội, TPHCM.
Ngoài việc được sử dụng dịch vụ tốt nhất của chúng tôi thì khách hàng còn được tư vấn miễn phí về các vấn đề trước và sau khi thành lập chi nhánh như nghĩa vụ thuế, vấn đề kế toán, hình thức hạch toán của chi nhánh…
Khi muốn mở rộng quy mô, hình thức kinh doanh của công ty bằng cách thành lập chi nhánh thì công ty tiến hành thủ tục thành lập theo quy định pháp luật. Nếu bạn đang có nhu cầu thành lập chi nhánh mà chưa nắm rõ về hồ sơ, trình tự thành lập công ty, hãy gọi ngay hotline 0965.999.345 để được hỗ trợ miễn phí.